หน่วยการเรียนรู้บทที่4



หน้า2หน้า3หน้า4หน้า5หน้า6หน้า7



ความหมายของการลบ : การลบ คือ การนำจำนวนหนึ่งออกจากอีกจำนวนหนึ่ง
แล้วหาส่วนที่เหลือ จำนวนที่เหลือเรียกว่า "ผลลบ"
มาดูตัวอย่างกันเลยครับ...


มีนกฮูก 3 ตัว
บินหนีไป 1 ตัว
จากภาพ

- มีนกฮูกอยู่ 3 ตัว
- ต่อมาบินหนีไป 1 ตัว
- จึงเหลือนกฮูก 2 ตัว
เหลือนกฮูก 2 ตัว
 

----------------------------------------------------------------------------------------------------


มีแตงโม 5 ชิ้น
กินไป 3 ชิ้น
จากภาพ

- มีแตงโมอยู่ 5 ชิ้น
- กินไป 3 ชิ้น
- จึงเหลือแตงโม 2 ชิ้น
เหลือแตงโม 2 ชิ้น
 

น้องๆ ลองหาคำตอบกันบ้างนะครับ...


สื่อการเรียน คณิตศาสตร์ ป.1 - การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 9 






หน้า1หน้า3หน้า4หน้า5หน้า6หน้า7


การลบและเครื่องหมาย

  1. การลบเป็นการนำจำนวนหนึ่งออกจากอีกจำนวนหนึ่ง จำนวนที่เหลือ เรียกว่า "ผลลบ"
  2. คำว่า "เอาออก" เขียนแทนด้วยเครื่องหมาย "-" อ่านว่า "ลบ"
  3. คำว่า "เหลือ" เขียนแทนด้วยเครื่องหมาย "=" อ่านว่า "เท่ากับ"
  4. ตัวตั้ง ลบด้วย ตัวลบ เท่ากับ ผลลบ
    • จำนวนแรกเป็น ตัวตั้ง
    • จำนวนหลังเป็น ตัวลบ
    • คำตอบที่ได้เป็น ผลลบ

การเขียนประโยคสัญลักษณ์ เช่น

    6 เอาออก 2 เหลือ 4
    ประโยคสัญลักษณ์ 6 - 2 = 4
    4 เอาออก 1 เหลือ 3
    ประโยคสัญลักษณ์ 4 - 1 = 3
ทำแบบทดสอบกันดีกว่า...
    จงเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์

    สื่อการเรียน คณิตศาสตร์ ป.1 - ประโยคสัญลักษณ์ และศูนย์กับการลบ


หน้า1หน้า2หน้า3หน้า4หน้า5หน้า7


โจทย์ปัญหาการลบ : โจทย์ปัญหาการลบ คือ โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เป็นข้อความและตัวเลข ซึ่งต้องใช้วิธีการลบในการแก้ปัญหา โดยต้องวิเคราะห์โจทย์ หาความสัมพันธ์ของข้อมูลที่โจทย์กำหนดให้ แล้วคิดหาวิธีแก้ พร้อมคิดคำนวณหาคำตอบ เช่น

มาฝึกวิเคาระห์กันก่อน


จากรูปด้านบน

  • มีอะไรบ้างในภาพ
    (ไก่อบ, นมกล่อง, ไข่ไก่, แก้วน้ำ, ดอกไม้, ข้าวโพด)
  • มีไก่อบกี่ตัว (1 ตัว)
  • มีนมกี่กล่อง (4 กล่อง)
  • มีไข่ไก่กี่ฟอง (6 ฟอง)
  • มีแก้วน้ำกี่ใบ (5 ใบ)
  • มีดอกไม้กี่ดอก (3 ดอก)
  • มีข้าวโพดกี่ฝัก (2 ฝัก)
  • มีนม 4 กล่องดื่มไปแล้ว 2 กล่อง เหลือนมกี่กล่อง (2 กล่อง)
  • มีแก้วน้ำ 5 ใบ ให้น้องไป 3 ใบ เหลือแก้วน้ำกี่ใบ (2 ใบ)
  • มีดอกไม้ 3 ดอก ถ้าเหี่ยวไป 2 ดอก เหลือดอกไม้กี่ดอก (1 ดอก)
  • มีไข่ไก่มากกว่าไก่อบเท่าใด (5)
  • มีข้าวโพดน้อยกว่าแก้วน้ำเท่าใด (3)
  • มีนมกล่องมากกว่าดอกไม้เท่าใด (1) 
    โจทย์ปัญหาการลบ


ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาการลบมีดังนี้
  • โจทย์กล่าวถึงอะไร (ขนมของนก)
  • โจทย์ถามหรือต้องการให้หาอะไร (นกเหลือขนมกี่ชิ้น)
  • น้องๆ รู้อะไรจากโจทย์บ้าง (นกมีขนม 4 ชิ้น กินไป 3 ชิ้น)
  • นกมีขนมมากขึ้นหรือน้อยลง (น้อยลง)
  • น้องๆ จะหาคำตอบโดยวิธีใด (วิธีการลบ)
  • จะได้คำตอบเป็นเท่าไร (1 ชิ้น)
น้องๆ ลองเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ และหาคำตอบจากโจทย์ต่อไปนี้...

นัดดามีดินสอ 7 แท่ง ให้เพื่อนไป 3 แท่ง นัดดาเหลือดินสอกี่แท่ง ?
ชีวาซื้อโดนัทมา 5 ชิ้น กินไป 2 ชิ้น ชีวาเหลือโดนัทกี่ชิ้น ?









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น