บทที่ 1 จำนวนนับ 1-5 และ 0
บทที่1
จุดประสงค์การเรียนรู้หน่วยที่ 1
1.เขียนและอ่านตัวเลขฺฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
แสดงปริมาณของสิ่งของหรือจำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0
2.เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0
บทที่1
1.เขียนและอ่านตัวเลขฺฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย แสดงปริมาณของสิ่งของหรือจำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0
2.เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0
จำนวนนับ 1 - 5 และ 0 (1)
ระดับชั้น : ป.1
จำนวนหนึ่ง
ตัวเลขฮินดูอารบิก 1 ตัวเลขไทย ๑ เป็นสัญญษลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับหนึ่ง เช่น
ตัวเลขฮินดูฮารบิก 1 ตัวเลขไทย ๑ ตัวหนังสือ หนึ่ง
*********************************************
จำนวน สอง
ตัวเลขฮินดูอารบิก 2 ตัวเลขไทย ๒ เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับสอง
ซึ่งสิ่งของนั้นจะเป็นชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันก็ได้ เช่น ตัวเลขฮินดูฮารบิก 2 ตัวเลขไทย ๒ ตัวหนังสือ สอง
******************************************
จำนวน สาม
ตัวเลขฮินดูอารบิก 3 ตัวเลขไทย ๓ เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับสอง
ซึ่งสิ่งของนั้นจะเป็นชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันก็ได้ เช่น
ตัวเลขฮินดูอารบิก 3 ตัวเลขไทย ๓ เป็นสัญญษลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับสาม
รูปภาพ
ตัวเลขฮินดูฮารบิก 3 ตัวเลขไทย ๓
ตัวหนังสือ สาม
จำนวน สี่
ตัวเลขฮินดูอารบิก 4 ตัวเลขไทย ๔ เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับสอง
ซึ่งสิ่งของนั้นจะเป็นชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันก็ได้ เช่น
ตัวเลขฮินดูฮารบิก 4
ตัวเลขไทย ๔ ตัวหนังสือ สี่
***************************************
จำนวน ห้า
ตัวเลขฮินดูอารบิก 5 ตัวเลขไทย ๕ เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับสอง
ซึ่งสิ่งของนั้นจะเป็นชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันก็ได้ เช่น
ตัวเลขฮินดูอารบิก 5 ตัวเลขไทย ๕ เป็นสัญญษลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับสามรูปภาพ
ตัวเลขฮินดูฮารบิก 5
ตัวเลขไทย ๕ ตัวหนังสือ ห้า
จำนวน ศูนย์
ศูนย์ ไม่ใช่จำนวนนับ เขียนเป็นตัวเลขฮินดูอารบิก 0
ตัวเลขไทย ๐
สามารถบอกได้ว่าของนั้นเป็นศูนย์ก็ต่อเมื่อไม่มีของให้นับเลย
ตัวเลขฮินดูอารบิก 0 ตัวเลขไทย 0 เป็นสัญญษลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งของที่มีจำนวนเท่ากับศูนย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น